วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

‘ปลูกผักไร้ดิน’

"วันนี้ Mr. Bantonpak จะพามาดูแนวโน้มของการปลูกผักไร้ดินกัน"

ยังไงกระแสรักสุขภาพของคนไทยก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ คนไทยหันมาใส่ใจในเรื่องของการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพกันมาก ผักปลอดสารพิษจึงยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และการปลูกผักแบบไม่ใช้ดิน หรือการปลูกผักไร้ดินก็เป็นอีก ช่องทางทำกินที่ดี ซึ่งก็มีอยู่หลายรูปแบบ
โดยวันนี้  Mr. Bantonpak  ก็มีข้อมูลการปลูก ระบบน้ำถาดไหลหมุนเวียนหรือ “Dynamic Root Floating Technique (DRFT)”
ซึ่งเป็นระบบปั๊มอากาศเข้าไปช่วยให้เกิดออกซิเจน รากพืชจะลอยไปมาในน้ำที่มีสารอาหาร    
คุณธวัชชัย สวรรยาวิสุทธิ์ เจ้าของชัยมงคลฟาร์ม ผู้ผลิตและจำหน่ายผักสดปลอดสารพิษ ที่ใช้ระบบน้ำถาดไหลหมุนเวียน เล่าว่า ก่อนที่จะมาจับธุรกิจปลูกผักปลอดสารพิษนั้น เคยทำงานเป็นพนักงานธนาคารมาก่อน แต่ด้วยความที่ต้องการที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเองจึงตัดสินใจลาออกมาประกอบธุรกิจส่วนตัว
การที่มาจับธุรกิจปลูกผักปลอดสารพิษก็เพราะเป็นคนที่ชอบอยู่กับธรรมชาติ มีสิ่งแวดล้อมที่ดี และต้องการให้ผู้อื่นมีสุขภาพที่ดี และช่วงนั้นคนนิยมรับประทานผักปลอดสารพิษกันมาก มีตลาดส่งที่แน่นอน จึงเลือกที่จะมาลงทำธุรกิจตัวนี้ ซึ่งก่อนที่จะมาทำธุรกิจปลูกผักไร้ดินยอมรับว่าไม่มีความรู้ทางด้านนี้มาเลย แต่พอเริ่มมีความคิดที่จะทำก็เริ่มศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากการอ่านหนังสือ และพยายามไปดูงานตามสถานที่ต่าง ๆ
จนมั่นใจว่ามีความรู้พอ จึงตัดสินใจลงมือทำช่วงแรกที่ลงทุนทดลองปลูก 4 แปลง เมื่อสินค้าออกวางตลาดก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แต่ตลาดก็ยังอยู่ในวงที่ไม่กว้าง ต่อมาได้เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ก็ได้ความรู้ใหม่ ๆ เพื่อมาปรับปรุงในธุรกิจ และทำให้เริ่มมีช่องทางการตลาดมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น