วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ชนิดของผักที่ปลูกแบบไร้ดิน

วันนี้ Mr.Bantonpak จะมาบอกถึงชนิดของการปลูกผักไร้ดินกัน ชนิดของผักที่ปลูกแบบไร้ดิน นั้น มีผักสลัดต่างประเทศ เช่น ฟิลเลซ์ไอซ์เบอร์ก, เรดโอ๊ค, กรีนโอ๊ค, เรดคอรัส, กรีนคอส, บัตเตอร์เฮด, ร็อคเก็ต, มิซูน่าญี่ปุ่น, บัตตาเวีย, เรดเซล, เรดแรปิด, แกรนด์ แรปิดส์, กรานาด้า เป็นต้น และนอกจากนั้น ผักไทย-จีน ก็สามารถปลูกได้ อาทิ กวางตุ้ง, คะน้า, ผักกาดขาวไดโตเกียว, ผักบุ้งจีน, ผักขึ้นฉ่าย, ผักชี เป็นต้น
ข้อดีของการปลูกผักแบบไร้ดิน ก็คือ พืชผักที่ปลูกสามารถได้รับสารละลายธาตุอาหารผ่านทางรากโดยตรง นำไปใช้ได้ทันที ผักโตเร็ว สามารถปลูกได้ทุกสภาวะ ย่นเวลาเก็บเกี่ยว ผลิตได้สม่ำเสมอต่อเนื่อง ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับศัตรูพืชที่เกิดจากดิน จึงไม่ต้องใช้สารพิษเพื่อกำจัดแมลง เป็นระบบปลูกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
การทำแปลงปลูก
การปลูกผักไร้ดินระบบน้ำถาดไหลหมุนเวียน ต้องทำแปลงปลูกก่อน โดยใช้เหล็กขึ้นโครงให้มีความสูงประมาณ 2 เมตร หน้ากว้างประมาณ 2 เมตร ยาวประมาณ 7 เมตร วางถาดโฟมรองปลูกสูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร คลุมด้วยผ้าดำใส่น้ำลงไปประมาณ 700 ลิตร หลังคาของแปลงปลูกทำเป็นลักษณะโค้งเพื่อไม่ให้อุ้มน้ำ คลุมด้วยมุ้งไฮเดน เบอร์ 32 ให้มิดชิดเพื่อป้องกันแมลง ใต้แปลงปลูกนำถัง 300 ลิตร ฝังดินไว้ครึ่งถัง ติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำขนาด 32 วัตต์ ไว้สำหรับปั๊มน้ำหมุนเวียนในแปลงปลูก โดยน้ำที่ใช้ปลูกผักไร้ดินจะเป็นน้ำสะอาด ปรับค่า PH ให้ได้ประมาณ 5.5-6.5
แปลงปลูกที่ทำขึ้นนั้นจะต้องมีพื้นเรียบเสมอ ไม่เอียง เพราะถ้าพื้นเอียงพืชผักที่ปลูกในแปลงจะโตไม่สม่ำเสมอ การสร้างแปลงก็จะต้องสร้างให้แปลงปลูกได้รับแสงให้ทั่วถึง โดยส่วนใหญ่จะสร้างให้ด้านทางยาวหันไปทางทิศตะวันตกและทิศตะวันออก หลังคาก็จะต้องคลุมด้วยวัสดุบังแสงอีกชั้นเพื่อป้องกันไม่ให้อุณหภูมิในแปลงสูงเกินไป จนทำให้ผักเสียรูปทรงเนื้อที่ 1 ไร่ สามารถทำแปลงปลูกขนาด 2x7 เมตร ได้ประมาณ 50 แปลง ต้นทุนการทำแปลงอยู่ที่ราคาแปลงละประมาณ 4,500 บาท...
การย้ายลงแปลงปลูกก็ย้ายไปใส่ในโฟมที่เป็นรูทั้งฟองน้ำเลย ประมาณ 1 เดือนก็สามารถเก็บขายได้ โดย 1 แปลงสามารถปลูกผักไทยได้ประมาณ 1,200 ต้น ผักสลัดปลูกได้ 400 ต้น 1 แปลง สามารถผลิตผักได้ 30-40 กก. ซึ่งการเก็บผักขายนั้นจะต้องเก็บในช่วงเช้า หรือช่วงที่แดดอ่อน ๆ ถ้าแดดแรงผักจะเหี่ยวทั้งนี้ การปลูกผักปลอดสารพิษนั้นจะต้องส่งไปตรวจหาสารปนเปื้อน ทุก ๆ 6 เดือนด้วยผักปลอดสารพิษของธวัชชัยนั้นมีประมาณ 20 สายพันธุ์ เป็นผักสลัดต่างประเทศ 12 สายพันธุ์ ผักไทย-ญี่ปุ่น 8 สายพันธุ์ ราคาจำหน่ายสำหรับผักสลัดต่างประเทศ กก.ละ 80 บาท ผักไทย กก.ละ 45-50 บาท โดยมีต้นทุนอยู่ที่ 30-50 บาทต่อ กก. การเพาะกล้า
การเพาะกล้า นำฟองน้ำปลูกสำเร็จรูปที่ตัดเป็น 4 เหลี่ยมลูกเต๋า วางบนถาดโฟม จากนั้นนำไปแช่น้ำให้ฟองน้ำปลูกอมน้ำ แล้วจึงนำเมล็ดพันธุ์ยัดใส่ลงไปในฟองน้ำรองปลูก ถ้าเป็นผักไทยก็ใส่ชิ้นละ 3 เมล็ด ส่วนถ้าเป็นผักสลัดใส่ชิ้นละ 1 เมล็ด ไม่ควรใส่เยอะเกินไปกว่านี้ เพราะจะทำให้ต้นกล้าโตโดยไม่แข็งแรง และเวลาฝังเมล็ดควรฝังให้ลึกพอประมาณ ไม่ฝังจนลึกเกินไป เพราะจะทำให้เมล็ดเน่า
เมื่อทำการยัดเมล็ดพันธุ์เสร็จก็นำไปเข้าโรงเพาะ คลุมด้วยผ้าสีดำ รดน้ำเช้า-เย็น จากนั้น 3 วันต้นกล้าก็จะเริ่มงอก ก็เปิดผ้าคลุมออก รดน้ำตามปกติอีก 7 วัน ก็สามารถย้ายลงแปลงปลูกได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น